เที่ยวสิงห์บุรี เรารู้จักจังหวัดนี้ในฐานะเป็นถิ่นวีรชนคนกล้า โด่งดังด้วยเรื่องราวของชาวบ้านบางระจันที่สละชีพต่อสู้ข้าศึกอย่างหาญกล้า เป็นจังหวัดที่อุดมด้วยอาหารของกินที่สมบูรณ์ รสชาติอร่อย เป็นถิ่นปลา โดยเฉพาะ ปลาช่อนเผา และ เค้กปลาช่อน กุนเชียงปลา อันลือชื่อ สิงห์บุรี อาจไม่ใช่จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นชัดมากนัก ส่วนใหญ่มีแต่วัดวาอาราม ปกติหากต้องการไหว้พระวัดนอกกรุงเทพ เรามักจะนึกถึงอยุธยาเป็นอันดับต้นๆ เพราะมีวัดเยอะ ไปอยุธยาบ่อยแล้ว ลองขยับมาเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงอย่างสิงห์บุรีกันบ้างไหม มาขับรถตะลอนเที่ยวชมความสวยงามของ วัดเก่าแก่โบราณ ไหว้พระเสริมดวงเพื่อเป็นสิริมงคล

เที่ยวสิงห์บุรี ไหว้พระ 3 วัด ทำบุญ ใกล้กรุงเทพ อิ่มใจ

วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร

ออกจากกรุงเทพแต่เช้าตรู่ประมาณ 7 โมงครึ่ง มาถึงที่ เที่ยวสิงห์บุรี ประมาณ 9 โมงกว่าๆ แวะรับประทานต้มเลือดหมูเฮียเล็กริมถนนสายหลักระหว่างทาง รองท้องก่อน ไหว้พระ จากนั้นขับรถเข้าไปในตัวเมือง มุ่งตรงไปยังวัดแรก คือ วัดพระนอนจักรสีห์ วัดดังขึ้นชื่อแห่งเมือง สิงห์บุรี ที่มีพระนอน หรือ พระพุทธรูป ไสยาสน์ขนาดใหญ่ ก่อนเข้าไปไหว้องค์จริงในวิหาร ทางวัดให้จุดธูป ปิดทอง และนำดอกไม้ มาถวายแด่พระนอนองค์จำลองที่ตั้งอยู่ด้านหน้า

วัดหน้าพระธาตุ

ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก วัดพระนอนจักรสีห์ ทางเข้าตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน เดิมชาวบ้านเรียกวัดนี้ ว่าวัดหัวเมือง ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดหน้าพระธาตุ สันนิษฐานว่า เป็นสถานที่ บริเวณนี้จะเป็นที่ตั้งของเมืองที่เที่ยวสิงห์บุรี เก่า สิ่งที่สำคัญของวัดนี้ คือ องค์พระปรางค์สูงประมาณ 8 วา ทำเป็นรูปครุฑอสูรถือกระบองประดับ อยู่เหนือชั้นเชิงบาตร ภายหลังมีการเสริมแต่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบศิลปะอยุธยาตอนต้น

วัดสว่างอารมณ์

วัดสว่างอารมณ์แห่งนี้ ความน่าสนใจ คือ เป็นที่รวบรวมหนังใหญ่ที่มีความ งามของตัวหนังประมาณ 270 ตัว ตัวหนังใหญ่ส่วนหนึ่ง ได้มาจากครูเปียเจ้าของหนังใหญ่ เที่ยวสิงห์บุรี แต่น่าเสียดายในวันที่เดินทางไปพิพิธภัณฑ์ล็อคกุญแจไว้ ซึ่งหลวงพี่ที่ท่านเก็บกุญแจไปปฏิบัติกิจนอกวัด เลยได้แต่วัดพระอยู่บริเวณด้านนอก

เที่ยวจังหวัดสิงห์บุรี กับ 3 ที่พัก ที่กิน ราคาโดนใจ

อิงแม่ลา รีสอร์ท

พิกัด:19 9 ตำบล ทับยา อำเภออินทร์บุรี สิงห์บุรี 16110
เปิดให้บริการ:14:00-13:00
โทรศัพท์:036 510 408
เฟสบุค:อิงแม่ลา รีสอร์ท

สวีทโฮมรีสอร์ท สิงห์บุรี

พิกัด:201 1 ตำบล ม่วงหมู่ เมือง สิงห์บุรี 16000
เปิดให้บริการ14:00-13:00
โทรศัพท์:036 510 508
เฟสบุค:สวีทโฮมรีสอร์ท สิงห์บุรี

โกลเด้น ดราก้อน รีสอร์ท

พิกัด:71 ต้นโพธิ์ ตำบล ต้นโพธิ์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี สิงห์บุรี 16000
เปิดให้บริการ:23:00-12:00
โทรศัพท์:089 801 9719
เฟสบุค:โกลเด้น ดราก้อน รีสอร์ท

เฌอแตม คาเฟ่ & วิลล่า

คาเฟ่กึ่งร้านอาหารแถบชานเมืองสิงห์บุรี ทันทีที่มาถึงร้านจะเห็นอาคารสีขาวออกแบบตามสไตล์สถาปัตยกรรมฝรั่งเศส มาพร้อมสระว่ายขนาดย่อมที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางแจ้งทำให้ดูเรียบหรูไปอีก ในเรื่องการตกแต่งเจ้าของร้านได้นำภาพวาดของตัวเองมาประดับผนัง และบนเพดานมีลวดลายศิลปะสวยงาม ทำให้ถ่ายรูปออกมาแล้วเหมือนอยู่ต่างประเทศ เมนูเด็ดของร้านเน้นอาหารไทยและอาหารในสไตล์ฟิวชั่น ทั้ง ปลาช่อนลุยสวน วุ้นเส้นชะอมกุ้ง ซี่โคร่งหมูบาบีคิว สเตกปลาแซลมอน ส่วนเมนูเครื่องดื่มต้องยกให้ Je t’ aime Iced Coffee ที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ถือเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งที่อยากชวนให้มาลองด้วยตัวเองสักครั้ง

พิกัด: 249/14 ถนนธรรมโชติ ตำบลบางพุทรา อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
เปิดให้บริการ: เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น.
Facebook: เฌอแตม คาเฟ่

Cafe’ ย้อนยุค วัดพิกุลทอง

มาต่อกันด้วย คาเฟ่ ย้อนยุคที่ได้ทำเลทองอย่างบริเวณหน้าองค์พระใหญ่วัดพิกุล ทำให้ทัศนียภาพโดยรอบดีมาก โดยเฉพาะตัวร้านที่เป็นเหมือนซุ้มไม้แล้วล้อมรอบด้วยสระบัวสีฟ้าสดใส ให้ลูกค้าได้นั่งหย่อนขา ชมวิว ชิลไปกับบรรยากาศดีๆ ได้ตลอดทั้งวันทุกเวลา พร้อมไปกับทานอาหารอร่อย ที่มี ทั้งคาว และ หวาน แต่ที่มาแล้วต้องสั่งคือขนมจีนน้ำยาป่ารสเด็ด มาพร้อมผักเครื่องเคียงแบบจุกๆ หรือใครอยากคลายร้อนทางร้านก็มีเครื่องดื่มอย่างชา กาแฟ นมสดเย็น มาเสิร์ฟให้แบบจัดเต็มเลยทีเดียว ทานอิ่มแล้วก็อย่าลืมไปถ่ายรูปที่มุมยอดฮิต นั่งชิงช้าสไตล์บาหลีถ่ายติดวิวองค์พระใหญ่งดงามมาก ยกให้เป็นคาเฟ่ที่ต้องรีบมาเช็คอินแบบด่วนๆ

พิกัด: 93 หมู่ 3 ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี (วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง)
เปิดให้บริการ: เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 09.30 – 19.30 น.
Facebook: Cafe’ ย้อนยุค วัดพิกุลทอ

Cool Maker Café

Cool Maker Café เป็นร้านกาแฟบรรยากาศสบายๆ ในย่านตลาดเก่าอินทร์บุรี คาเฟ่เล็กๆ แห่งนี้ที่มองผิวเผินหน้าร้านอาจดูธรรมดา แต่พอเปิดเข้าไปข้างในแล้วต้องว้าว ด้วยการจัดร้านในสไตล์ลอฟท์ โทนสีจะเน้นสีน้ำตาลของโต๊ะ เก้าอี้ที่ทำจากไม้ ตัดกับสีเทาดำของผนัง และประตูร้าน ดูภาพรวมแล้วก็ออกมาชิค คูล เมนูเครื่องดื่มของร้าน ที่จัดว่าต้องมาลอง แนะนำ กาแฟมอคค่า คาปูชิโน่ หรือ ลาเต้เย็น รสชาติกลมกล่อม ร้านนี้ยกให้เป็นมุมสงบที่เหมาะกับการมานั่งหลบความวุ่นวายแล้วผ่อนคลายด้วยการจิบเครื่องดื่มแก้วโปรดสักแก้ว

พิกัด: ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3275 สิงห์บุรี (ตรงข้ามร้านอาหารริมน้ำ) ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
เปิดให้บริการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น.
Facebook: Cool Maker Café