ขึ้นเหนือ นอกจากไปสัมผัสอากาศหนาวๆ ถ่ายภาพสวยๆ สัมผัสและธรรมชาติงดงามแล้ว อย่าลืมแวะไปทำบุญเสริมสิริมงคล เสริงดวง ครั้งนนี้เราจะพาไปชม 9 วัดดังในทริปเดียว ได้ทั้งเที่ยวได้ทั้งบุญ

1. วัดสวนดอก

     วัดสวนดอก สร้างขึ้นในสมัยพญากือนา ดิมเป็นพระราชอุทยานของกษัตริย์ล้านนาไทย ภายในวัดมีสถาปัตกรรมสำคัญคือ เจดีย์ประธานเป็นเจดีย์ทรงกลม กู่บรรจุอัฐิเจ้าตระกูล ณ เชียงใหม่ และวิหารโถง   นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าเก้าตื้อ ซึ่งพญาเมืองแก้วโปรดให้หล่อขึ้น เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ศิลปะล้านนาผสมกับศิลปะสุโขทัย นอกจากนี้ ยังเป็น วัดประจำปีคนเกิดปีมะเส็ง หรือ ปีงูเล็ก ด้วยค่ะ แต่จริงๆ แล้วตามความเชื่อของชาวล้านนา พระธาตุประจำคนเกิดปีนี้ คือ โพธิบัลลังก์ วิหารมหาโพธิเจดีย์ รัฐพิหาร ในประเทศอินเดีย แต่เนื่องจากสถานที่นั้นอยู่ไกลเลยให้ พระเจดีย์เจ็ดยอด ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันเป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีนี้แทนค่ะ

ขึ้นเหนือ
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
  • ที่อยู่ : วัดเจ็ดยอด 90 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/rS9h3UFh1spTHm1M6 
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.
  • โทร : 0-81783-8567

 2. วัดเจ็ดยอด

อีกวัดสวยๆ กลางเมือง เชียงใหม่ ที่อยากจะให้ทุกคนได้ไปสักการะและไหว้พระขอพรกันค่ะ ถ้าแวะมาเมืองล้านนา อย่าง เชียงใหม่ แล้วไม่ได้มา วัดเจ็ดยอด ก็เหมือนมาไม่ถึงเชียงใหม่เลยนะคะ นอกจากเราจะได้ไหว้พระขอพระแล้ว น่าจะได้รูปสวยๆ ของมุมต่างๆ ภายในวัดกลับไปแน่นอนค่ะ ภายใน วัดเจ็ดยอด นั้น ก็มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม คือ ทรงยอดปรางค์เป็นตามแบบพุทธคยาอินเดีย มีอยู่เจ็ดยอดด้วยกัน และมีลายปูนปั้นที่ฐานพระเจดีย์ เป็นรูปของเทวดายืนและนั่งเรียงอยู่รอบๆ เหมือนกับเป็นการคุ้มครองและปกป้องรักษาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์นี้เอาไว้ค่ะ แม้กระทั่งแผนผังและศิลปกรรมของวิหารมหาโพธิ์ ก็มีลักษณะเดียวกับวิหารมหาโพธิ์ในประเทศอินเดียเลยค่ะ 

ขึ้นเหนือ
  • ที่อยู่ : วัดเจ็ดยอด 90 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/rS9h3UFh1spTHm1M6 
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.
  • โทร : 0-81783-8567

 

3. วัดพระธาตุดอยสุเทพ

คงจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าจะ ขึ้นเหนือ มาเที่ยวเชียงใหม่โดยไม่ได้มาเยือนสิ่งศักดิ์ที่สำคัญที่สุดของที่นี่ นั่นคือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร นั่นเอง โดยเฉพาะเจดีย์ทรงเชียงแสนสีทองอร่าม ที่ใครได้เห็นเป็นต้องเกิดจิตศรัทธา ซึ่งชาวเชียงใหม่เองก็เคารพนับถือพระธาตุดอยสุเทพกันมาตั้งแต่โบราณกาลแล้วเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีความสำคัญมาก เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ โดยจะต้องเดินขึ้นบันไดนาคเจ็ดเศียร 306 ขั้น ที่ทอดยาวถึงวัด ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุดอยสุเทพ เป็นเจดีย์สีทองทรงเชียงแสนซึ่งภายในมีพระบรมสารีริกธาตุ และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะแม นอกจากนี้บริเวณลานเจดีย์ยังเป็นจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง

วัดดอยสเทพ
  • ที่อยู่ : 9 หมู่ที่ 9 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/CVC2eESQN6dyfxPn8
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

4. วัดพระธาตุดอยคำ

วัดพระธาตุดอยคำ เชียงใหม่ ขึ้นเหนือ ขอพรหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ ตั้งอยู่บนดอยคำ มีอายุกว่า 1,300 ปี สร้างขึ้นในสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงเพราะเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ ซึ่งมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมากมายทึ่ศรัทธาต่างมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมากและถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 10 กิโลเมตร ภายในวัดมีเพียงเจ้าอาวาส คือ พระครูสุนทรเจติยารักษ์ (ครูบาพิณ) โดยไม่มีพระลูกวัดเลย

ขึ้นเหนือ
  • ที่อยู่ : 135 หมู่ที่ 10 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/d2B6GQNDUFDArVRYA
  • เปิดให้เข้าชม : 09.00-16.00 น.

 

5.  วัดพันเตา

 วัดพันเตา หนึ่งในวัดเก่าแก่มากๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่หลายคนมักจะพลาดไปเดินเที่ยวอย่างน่าเสียดาย เพราะใกล้ๆ กันนั้นเป็นที่ตั้งของ วัดเจดีย์หลวง ซึ่งเป็นพระอารามหลวงที่มีชื่อเสียงนั่นเอง แต่วัดพันเตาเองก็มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่แพ้กัน จนเราอยากจะเชียร์ให้ลองไปเที่ยวกันให้ได้สักครั้งเมื่อไปเยือนเชียงใหม่ครับ นอกจากนี้ยังมีพระเจดีย์ทราย 7 ชั้น ความสูง 10 เมตร ที่ทางวัดทำไว้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อชาวเชียงใหม่จะมาร่วมกันปักตุงล้านนา เสริมความเป็นสิริมงคลในช่วงปีใหม่ไทย

ขึ้นเหนือ

 

  • ที่อยู่ : 127/7 ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/B57tLS6G8u1rZe1a8
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

6. วัดเชียงมั่น

นับเป็นพระอารามหลวงแห่งแรกของเมืองเชียงใหม่  ที่พญามังรายดำริให้จัดสร้างขึ้น จากนั้นจึงมีการน้ำพระเสตังคมณีหรือพระแก้วขาว  และพระพุทธรูปปางปราบช้างนาฬาคีรีมาประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้  ที่สำคัญคือจดีย์นี้มีความแตกต่างจากเจดีย์ที่วัดอื่นๆ อย่างมากเพราะเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลียมและมีปูนปั้นเป็นข้าง 16 เชือกล้อมรอบ   ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ คือพระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว และพระศิลาปางทรมานช้างนาฬาคีรี ศิลปะแบบอินเดีย โดยชาวล้านนามีประเพณีไหว้พระเสริมสิริมงคลที่วัดแห่งนี้มาแต่อดีต อีกทั้งชื่อของวัดยังมีความหมายที่มีความเป็นสิริมงคล สื่อถึงความเจริญและมั่นคง

เที่ยวภาคเหนือ

 

  • ที่อยู่ : 171 ถนนราชภาคินัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/2Yp9GYteKn6QXENRA
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.30 น.
  • โทร.053-213170, 053-418225

 

7. วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

วัดพระสิงห์มีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่ หอไตร สร้างเป็นครึ่งตึกครึ่งไม้ ที่ตัวผนังตึกด้านนอกประดับด้วยทวยเทพปูนปั้นแต่งองค์ทรงเครื่องสวยงาม เป็นฝีมือช่างสมัยพระเมืองแก้ว ต่อมาในสมัยเจ้าแก้วนวรัฐได้มีการซ่อมแซมขึ้นใหม่ ประมาณ พ.ศ. 2467 ที่ฐานหอไตรปั้นเป็นลายลูกฟักลดบัวภายในประดับด้วยรูปสัตว์หิมพานต์ และประจำยาม ที่มีลักษณะละม้ายลายสมัยราชวงศ์เหม็งของจีน นอกจากนี้ยังมีวิหารลายคำ เป็นวิหารทรงพื้นเมืองล้านนาขนาดเล็กกระทัดรัด ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ ที่ผนังวิหารมีภาพจิตรกรรมโดยรอบ ด้านเหนือเขียนเป็นเรื่องสังข์ทอง ด้านใต้เป็นเรื่องสุวรรณหงส์ ภาพจิตรกรรมดังกล่าวมีความน่าสนใจมากทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องสังข์ทองพบเพียงแห่งเดียวที่นี่

เที่ยวภาคเหนือ

 

  • ที่อยู่ : 2 ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/RrAtKhRsrm3fD5jDA
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-17.00 น.
  • โทร 053-416027 Fax 053-416019

8. วัดอุโมงค์

  วัดอุโมงค์หรือสวนพุทธธรรม ตั้งอยู่ที่ ถนนสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ ที่นี่สร้างขึ้นในสมัยพญามังรายราวๆ ปี พ.ศ.1839 ซึ่งถ้านับถึงวันนี้ก็ราวๆ 700 กว่าปีแล้ว ต่อมาพญากือนา ทรงสร้างอุโมงค์ขึ้นที่นี่เพื่อให้พระมหาเถระจันทร์ใช้เป็นที่วิปัสสนากรรมฐานค่ะ กำแพงภายในจึงเป็นหลายช่องทางเดินทะลุกันได้ รวมถึงยังมีภาพวาดจิตรกรรมผาผนังที่มีความเก่าแก่อยู่ภายในอุโมงค์อีกด้วยค่ะ นักท่องเที่ยวจึงมักมาเดินชมความสวยงามภายในอุโมงค์ และถ่ายรูปสวยๆ กลับไปจากมุมนี้ของวัดค่ะ   นอกจากนี้วัดอุโมงค์ ยังมีสถานที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งแบ่งเป็นหลายส่วนด้วยกัน คือ เสาหินอโศกจำลอง, หลักศิลาจารึก, บันไดขึ้นไปเจดีย์, เศียรพญานาค, รูปพระโพธิสัตว์, พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง, โรงภาพปริศนาธรรม, หอสมุดธรรมโฆษณ์, พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ และสำนักงานสวนพุทธธรรม อีกด้วยค่ะ

ท่องเที่ยว
  • ที่อยู่ : 135 หมู่ 10 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/66UUCBPu3koaLkbf9
  • โทร : 08-8404-1168

9. วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

       วัดเจดีย์หลวง มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า “กู่หลวง” เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัดถูกสร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าแสนเมืองมาแห่งราชวงศ์เมงราย วัดตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งในสมัยนั้นเปรียบเสมือนศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรล้านนา มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่เป็นที่เคารพสักการะของประชาชน มีพระเจดีย์หลวง เจดีย์เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ทรงเจดีย์เป็นโลหะปราสาท สถาปัตยกรรมแบบพุกาม มีส่วนสูง 80 เมตร ฐานสี่เหลี่ยม กว้างด้านละ 56 เมตร มีรูปปั้นช้างรายล้อมตรงสี่มุมของมหาเจดีย์ นอกจากนี้ ยังมี วิหารหลวงที่มีบันไดนาคอันมีชื่อเสียงหน้าประตูทางเข้า และ เสาอินทขิล อยู่ด้านหน้าวัดเจดีย์หลวงประดิษฐานอยู่ภายในวิหารทรงไทยจตุรมุข คำว่าอินทขิลแปลว่า หลักเมือง หรือแปลว่า เสาเขื่อน มีพระพุทธรูปปางขอฝน หรือ พระคันธารราษฎร์ ประดิษฐานไว้บนเสาอินทขิล ในแต่ละปีช่วงเข้าสู่หน้าฝนจะมีงานประเพณีบูชาเสาอินทขิล หรือ งานบูชาเสาหลักเมืองเชียงใหม่ จัดขึ้นสืบทอดกันมาแต่โบราณเป็นประจำทุกปี เพื่อให้บ้านเมืองมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองและพ้นภัยพิบัติ

เที่ยวเหนือ
  • ที่อยู่ : 103 ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/ycbPaFgRjyKefuTFA
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.