น้ำตกวังตะไคร้ นครนายก ธรรมชาติสวยๆ ใกล้กรุงเทพ

น้ำตกวังตะไคร้ นครนายก ธรรมชาติสวยๆ ใกล้กรุงเทพ

การท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองมากทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างจังหวัดนครนายก คือ การได้สัมผัสธรรมชาติ ทำกิจกรรมแนวผจญภัย หรือกิจกรรมกลางแจ้งหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวโดนใจกลุ่มครอบครัว คือ “อุทยานวังตะไคร้” ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจาก “เขื่อนขุนด่านปราการชล” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

น้ำตกวังตะไคร้ นครนายก ตั้งอยู่ที่ไหน

วังตะไคร้หรือจุมภฏ พันธุ์ทิพย์อุทยาน ตั้งอยู่ที่ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายกเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2495 ที่พลตรีพระจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ ศักดิพินิต และหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ทั้งสองท่านสนใจในธรรมชาติได้เสด็จมาท่องเที่ยว ได้ซื้อที่ดินและได้ปลูกบ้านหลังเล็กๆ ไว้หลังหนึ่ง ใกล้น้ำตกสาริกา

น้ำตกวังตะไคร้ นครนายก ธรรมชาติสวยๆ ใกล้กรุงเทพ

“จุมภฏ – พันธุ์ทิพย์ อุทยาน” หรือ “อุทยานวังตะไคร้” เกิดขึ้นด้วยปณิธานการเป็นผู้ให้ของ ม.ร.ว.พันธุ์ทิพย์ บริพัตร “จุมภฏ – พันธุ์ทิพย์ อุทยาน” มาจากชื่อเจ้าของเดิมคือ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต หรือ เสด็จในกรม (พระราชนัดดาในรัชกาลที่ ๕) และชายา คือ ม.ร.ว.พันธุ์ทิพย์ บริพัตร

น้ำตกวังตะไคร้ นครนายก ธรรมชาติสวยๆ ใกล้กรุงเทพ

“วังตะไคร้” เป็นชื่อเดิมที่ชาวบ้านเรียกกันมาเนื่องจากลำห้วยบริเวณนั้นเป็นวังน้ำกว้างมีต้นตะไคร้หางนาค หรือที่เรียกว่า “ต้นตะไคร้น้ำ” ขึ้นเต็มริมฝั่งห้วย ทั้งสองพระองค์ทรงโปรดปรานธรรมชาติ และการท่องเที่ยวตามขุนเขาลำเนาไพร เมื่อได้มาพบวังตะไคร้จึงขอซื้อที่ดินและปลูกตำหนักเพื่อเป็นที่ประทับพักผ่อนส่วนพระองค์และญาติมิตร

น้ำตกวังตะไคร้ นครนายก ธรรมชาติสวยๆ ใกล้กรุงเทพ

น้ำตกวังตะไคร้ อยู่ในอุทยานวังตะไคร้ มีค่าเข้าอุทยานทั้งรถ คันละ 150 บาท ถ้าเกิน 8 คนจะมีค่าเข้าเพิ่มค่ะ ถนนทางเข้าเป็นทิศทางเดียวเรียบริมธารแม่น้ำ เมื่อเข้าไปตามทางถนนตามทางจะมีร้านอาหาร ของขาย เป็นหย่อมๆ ไม่เยอะมาก และมีที่พักด้วยค่ะ เมื่อขับไปข้างในหากจะไปดูน้ำตก ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกค่ะ แต่ช่วงนี้ น้ำค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงมาเล่นน้ำและพักผ่อนกินข้าว

อุทยานวังตะไคร้ ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก

เปิดให้บริการ ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.

อัตราค่าผ่านประตู : รถทุกประเภทคันละ 150 บาท (ผู้โดยสารไม่เกิน 8 ท่าน) เกิน 8 ท่าน เพิ่มท่านละ 10 บาท เดินเข้าอุทยานท่านละ 20 บาท

สอบถามเพิ่มเติม หรือต้องการสำรองบ้านพัก โทร. 08-1989-0365 หรือ 037 – 385- 164