เที่ยวเวียดนาม เมืองไหนดี รวมเมืองน่าเที่ยวสวยๆ เหนือจรดใต้

เที่ยวเวียดนาม เมืองไหนดี รวมเมืองน่าเที่ยวสวยๆ เหนือจรดใต้

เวียดนามเป็นอีกหนึ่งประเทศยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวไทย ด้วยเพราะเดินทางไม่ยาก ใช้เวลาบินแค่ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงเท่านั้น ค่าครองชีพก็ไม่แพง ที่สำคัญคือมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมายกระจายอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เหนือ-กลาง-ใต้ ใครสนใจอยากไป ทัวร์เวียดนาม แต่ยังวางแผนไม่ถูกว่าจะเลือก เที่ยวเวียดนาม เมืองไหนดี

เวียดนามเหนือ

เที่ยวเวียดนาม เมืองไหนดี เริ่มต้นกันที่เวียดนามเหนือที่มีภูมิศาสตร์ประกอบไปด้วยภูเขาสูง และมีแม่น้ำสายสำคัญก็คือ แม่น้ำกุง ซึ่งไหลบรรจบกับ แม่น้ำแดง เป็นดินดอนสามเหลี่ยมที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูก และยังเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงของเวียดนามซึ่งก็คือ ฮานอย สำหรับเวียดนามเหนือจะมี 4 ฤดูกาล คือ ฤดูหนาว (เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์), ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม-เมษายน), ฤดูร้อน (เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม) และ ฤดูใบไม้ร่วง (เดือนกันยายน-พฤศจิกายน) ส่วนการท่องเที่ยวในเวียดนามเหนือก็จะเป็นการไปชมธรรมชาติบนภูเขา สัมผัสอากาศเย็น ชมนาขั้นบันไดและทะเลหมอก รวมถึงการล่องเรือในอ่าวชิลๆ เมืองและสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในเวียดนามเหนือ มีดังนี้

เวียดนามเหนือ

ฮานอย (Hanoi)

ฮานอย (Hanoi)

มากันที่เมืองหลวงที่มีอายุเก่าแก่มากกว่าพันปี ในอดีตได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงที่สวย และมีมนต์เสน่ห์มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะบ้านเมืองเต็มไปด้วยอาคารสไตล์โคโลเนียล ดังนั้น การเที่ยวในเมืองฮานอยก็จะเป็นสไตล์การเดินเล่นชมมรดกทางวัฒนธรรมในย่านเมืองเก่า และความทันสมัยของเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสียงแตรรถบนท้องถนน เหมาะกับการเดินเล่น เช็คอิน ถ่ายรูปชิลๆ

ที่เที่ยวแนะนำ : สุสานโฮจิมินห์, ทะเลสาบคืนดาบ หรือ ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม, สะพานแดง (สะพานแทฮุก) ที่ วัดหง็อกเซิน หรือ วัดเนินหยก, ชมการแสดงหุ่นกระบอกน้ำ การแสดงศิลปะประจำชาติของเวียดนาม, ช้อปปิ้งที่ถนนคนเดินและไนท์มาร์เก็ต

ฮาลองเบย์ หรือ อ่าวฮาลอง (Halong Bay)

ฮาลองเบย์ หรือ อ่าวฮาลอง (Halong Bay)

ถือเป็น ที่เที่ยวเวียดนาม ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว เป็นอ่าวที่มีเกาะหินปูนน้อยใหญ่มากมาย โผล่ขึ้นมาจากน้ำทะลสีเขียวมรกต มากถึง 1,969 เกาะ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,500 ตารางกิโลเมตร แถมบางเกาะยังมีถ้ำขนาดใหญ่ซุกซ่อนอยู่ ความงามทางธรรมชาติของที่นี่ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อปี ค.ศ.1994 อีกด้วย

ที่เที่ยวแนะนำ : ล่องเรือชมอ่าวฮาลอง, ชมหินงอกหินที่ ถ้ำสวรรค์, เที่ยวหมู่บ้านริมน้ำ, พายเรือคายัคชมเกาะแก่งหินปูน, ดำน้ำชมปะการังและฝูงปลา, นั่งกระเช้าข้ามอ่าวฮาลอง, นั่งชิงช้าสวรรค์ชมวิวมุมสูง

ซาปา (Sapa)

ซาปา (Sapa)

ใครอยากไปสัมผัสอากาศเย็นต้องไปที่ ซาปา เมืองเล็กๆ ที่รายล้อมไปด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ธรรมชาติที่นี่สวยงามและอุดมสมบูรณ์มากๆ สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู ไปชมนาขั้นบันไดและทะเลหมอกสวยๆ นอกจากนี้ยังมี ยอดเขาฟานซิปัน ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเวียดนาม มีความสูงถึง 3,143 เมตรอีกด้วย

ที่เที่ยวแนะนำ : ชมวิถีชีวิตชาวม้งดำที่ หมู่บ้านกั๊ตกั๊ต, ชมวิวและดอกไม้เมืองหนาวที่ ภูเขาแฮมลอง, นาขั้นบันไดใน Muong Hoa Valley, นั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นยอดเขาฟานซิปัน

นิงห์บิงห์ (Ninh Bình) หรือ ฮาลองบก

นิงห์บิงห์ (Ninh Bình) หรือ ฮาลองบก

ไปเที่ยวแบบผ่อนคลาย ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่ เมืองนิงห์บิงห์ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองฮานอย ห่างไปประมาณ 90 กม. และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าพันปี เป็นเมืองติดชายฝั่งทะเลที่อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ มีภูเขาหินปูนน้อยใหญ่ล้อมรอบกว่า 99 ยอด และพื้นที่ลุ่มแม่น้ำที่กว้างใหญ่ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นอ่าวฮาลองบนแผ่นดินใหญ่ หรือที่เรียกว่า ฮาลองบก นั่นเอง

ที่เที่ยวแนะนำ : ตามก๊ก (Tam coc) ที่เที่ยวธรรมชาติของเมืองนิงห์บิงห์ ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน มีแม่น้ำ Hoang Long ไหลผ่าน สามารถล่องเรือพายลำเล็กไปตามแม่น้ำเพื่อชมธรรมชาติได้

เวียดนามกลาง

เวียดนามกลาง ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง และมีพื้นที่ของหิน ภูเขาไฟ เนินทราย และทะเลสาบ สภาพอากาศในภูมิภาคนี้มี 2 ฤดูกาล คือ ฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม) และ ฤดูแล้ง (เดือนตุลาคม-เมษายน) เมืองและสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในเวียดนามกลาง มีดังนี้

ดานัง (Danang)

ดานัง (Danang)

เมืองท่าสำคัญของเวียดนามกลาง อีกทั้งยังมีบ้านเมืองบนภูเขาที่สวยงามจนถูกยกให้เป็นดินแดนยุโรปแห่งเอเชีย เนื่องจากเป็นเมืองท่าที่ติดทะเลและมีเทือกเขาน้อยใหญ่ ปัจจุบันการเดินทางมาที่นี่ก็สะดวกมากขึ้น ทำให้ดานังกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นที่พักตากอากาศ ชายทะเล และภูเขาที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของผู้คน บ้านเรือน และบรรยากาศที่น่าหลงใหล ใครวางแผนว่าจะ เที่ยวเวียดนาม เมืองไหนดี พี่เห็ดแนะนำเมืองดานังเลยจ้า

ที่เที่ยวแนะนำ : บานาฮิลล์ เที่ยวหมู่บ้านสไตล์ฝรั่งเศสบนภูเขา และถ่ายรูปที่สะพาน Golden Bridge บนมือขนาดยักษ์, สักการะเจ้าแม่กวนอิมสีขาวขนาดใหญ่ วัดหลินอึ๋ง, โบสถ์คริสต์สีชมพู, หมู่บ้านแกะสลักหินอ่อน, สะพานมังกรแห่งเมืองดานัง

ฮอยอัน (Hoi An)

ฮอยอัน (Hoi An)

มาถึง ฮอยอัน เมืองที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมจาก UNESCO เมืองนี้สวยงามไปด้วยทัศนียภาพ วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ แสดงให้เห็นถึงความเป็นเวียดนามกลางอย่างแท้จริง

ที่เที่ยวแนะนำ : เดินเล่นในเมืองเก่าฮอยอัน, สะพานญี่ปุ่น, สมาคมฟุกเกี๋ยน, ล่องเรือกระด้ง

เว้ (Hue)

เว้ (Hue)

อีกหนึ่งเมืองน่าสนใจในเวียดนามกลาง ที่ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงมาก่อน มีแม่น้ำสายสำคัญอย่าง แม่น้ำหอม ไหลผ่าน อีกทั้งเมืองนี้ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจาก UNESCO เช่นกัน การท่องเที่ยวในเมืองเว้เราจะได้สัมผัสร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองของเมืองจากอดีต ไม่ว่าจะเป็น พระราชวังเก่าแก่ วัด และสถานที่สำคัญต่างๆ

ที่เที่ยวแนะนำ : นครจักรพรรดิ หรือ นครต้องห้าม, วัดเทียนมู่, สุสานกษัตริย์ไคดิงห์, ล่องเรือแม่น้ำหอม, ตลาดดองบา

เวียดนามใต้

ปิดท้ายกันที่ทางใต้ซึ่งเป็นที่ตั้งของ เมืองโฮจิมินห์ หรือ ไซ่ง่อน สำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ในเวียดนามใต้เป็นที่ราบสูง และมีที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง หรือที่รู้จักกันในชื่อ กู๋ลอง (Cuu Long) เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูณ์ และเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ภูมิภาคนี้มี 2 ฤดูกาล คือ ฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายน) และ ฤดูแล้ง (เดือนพฤศจิกายน-เมษายน) เมืองและสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในเวียดนามใต้ มีดังนี้

โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City)

โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City)

เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของเวียดนาม มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของเวียดนามใต้ ซึ่งเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ทำให้ทั่วทั้งเมืองมีบรรยากาศคล้ายๆ กับยุโรปเลยทีเดียว

ที่เที่ยวแนะนำ : จัตุรัสโฮจิมินห์ มีรูปปั้นของอดีตประธานธิบดีโฮจิมินห์ อยู่ใกล้กับ Ho Chi Minh City Hall, อดีตทำเนียบประธานาธิบดี, พิพิธภัณฑ์สงคราม, ไปรษณีย์กลางเวียดนาม, โบสถ์นอร์ทเทอดาม, คาเฟ่อพาร์ทเม้นท์

ดาลัด (Dalat)

ดาลัด (Dalat)

เมืองที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากมายก็คือ ดาลัด เมืองที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร อากาศที่นี่จึงเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 18-25 องศา ในสมัยอาณานิคมของฝรั่งเศสนิยมสร้างบ้านพักตากอากาศที่เมืองนี้ ทำให้มีกลิ่นอายแบบตะวันตก รวมถึงมี ที่เที่ยวเวียดนาม ยอดฮิตมากมาย

ที่เที่ยวแนะนำ : พระราชวังฤดูร้อนของจักรพรรดิเบ๋าได๋, ชมทุ่งไฮเดรนเยียที่ สวนดอกไม้เมืองหนาว, น้ำตกดาตันลา, น้ำตกฟงกัว, วัดตั๊กลัม, วัดเจดีย์มังกร, บ้านเพี้ยน (Crazy House)

มุยเน่ (Mui Ne)

มุยเน่ (Mui Ne)

อีกหนึ่งเมืองยอดนิยมสำหรับสายโซเชียล เป็นเมืองทางชายฝั่งทะเลที่มีพื้นที่ที่เป็นทะเลทรายอยู่หลายแห่ง ได้ฟีลเหมือนไปเที่ยวทะเลทรายในตะวันออกกลาง แต่ความจริงแล้วอยู่ที่เวียดนามนี่เอง เหมาะกับคนชอบถ่ายรูป เที่ยวแบบชิคๆ

ที่เที่ยวแนะนำ : ทะเลทรายขาว, ทะเลทรายแดง, ลำธารนางฟ้า, หมู่บ้านชาวประมงมุยเน่

เกาะฟูก๊วก (Phu Quoc)

เกาะฟูก๊วก (Phu Quoc)

แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ชื่อว่าเป็นเกาะสวรรค์แห่งเวียดนาม ตั้งอยู่ในทะเลอ่าวไทย ทางตอนใต้ของเวียดนาม ที่นี่ได้รับการพัฒนาและสร้างสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว บนเกาะมีทั้งหาดทรายสีขาว น้ำทะเลสีฟ้าใส เหมาะกับการดำน้ำดูปะการัง พร้อมด้วยรีสอร์ทและที่เที่ยวเปิดใหม่มากมาย

ที่เที่ยวแนะนำ : แกรนด์เวิลด์ฟูก๊วก ศูนย์รวมความบันเทิงที่เป็นทั้งที่เที่ยว ที่ช้อปปิ้ง พิพิธภัณฑ์ และรีสอร์ทสุดหรู สร้างโดยจำลองเมืองท่องเที่ยวชื่อดังจากทั่วโลกมาไว้ที่นี่, สวนสนุกวินวันเดอร์ส ฟูก๊วก, พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ วินเพิร์ล ซีเชลล์, อุทยานธรรมชาติซันเวิลด์ฮอนเทิม

ญาจาง (Nha Trang)

ญาจาง (Nha Trang)

เมืองพักตากอากาศริมทะเลที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม ล้อมรอบด้วยบรรยากาศชิลๆ ของชายหาดทอดยาวหลายกิโลเมตร และท้องทะเลสีฟ้าใส พร้อมด้วยบ้านเมืองที่สวยงาม เหมาะกับการมาพักผ่อนชิลๆ

ที่เที่ยวแนะนำ : หาดญาจาง, สวนสนุกวินเพิร์ล, วัดลองเซิน, วัดโพนากา, โบสถ์ญาจาง

และนี่ก็เป็น เมืองน่าเที่ยวของเวียดนาม ตั้งแต่เหนือจรดใต้ จะเห็นได้ว่าเวียดนามมีที่เที่ยวสวยๆ พร้อมทั้งความหลากหลายของธรรมชาติ ใครอยากไปเที่ยวเวียดนามก็วางแผนกันดูว่าอยากจะไปสัมผัสบรรยากาศแบบไหน รับรองว่า ทัวร์เวียดนาม แล้วจะติดใจจนอยากไปอีกแน่นอนจ้าาาาา